วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

ร้านอาหารอีสาน ต้มเปรตปลาไหล



ร้านอาหารอีสาน เมนูของวันนี้คือ ต้มเปรตปลาไหล เมนูอันขึ้นชื่อเลื่องลือของชาวอีสาน จะว่าไปแล้ว เมนูนี้ คนหลายต่อหลายคนยังไม่เคยทาน และหาทานได้ยากในเมือง แต่ละท้องที่ก็มีสูตรต้มเปรตปลาไหลที่แตกต่างกัน แต่เคล็ดลับการต้มเปรตปลาไหลที่สำคัญและทุกคนต้องทำคือ...

การทำต้มเปรตปลาไหลนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เครื่องต้องครบ เพราะปลาไหลนั้นมีกลิ่นที่คาวมาก ขิง,ข่า,ตะไคร้ และเครื่องปรุงที่มีรสจัดๆ ต้องปรุงให้มีรสจัดจ้านเข้มข้นเอาไว้ก่อน ขั้นตอนแรกและเป็นขั้นตอนสำคัญ คือการต้มปลาไหล จะต้องล้างเมือกและความคาวของปลาไหลออกให้ได้มากที่สุด โดยใช้ใบตะใคร้ รีดเมือกของปลาไหลออก แล้วหั่นปลาไหลเป็นท่อนๆพักไว้ จากนั้นถึงมาถึงวิธีการทำ ต้มน้ำให้เดือด ใส่ ข่า,ตะใคร้,ใบมะกรูด,มะเขือเทศ,หอมแดง,กระเทียม,พริกสด,ใบมะขามอ่อน พอน้ำเดือดแล้ว ก็นำปลาไหลที่พักไว้เทลงไปในหม้อ การจะดูปลาไหลว่าสุกได้ที่นั้น เนื้อจะต้องออกแดงๆอมชมพู พอปลาใหลสุกก็ปรุงรส ที่สำคัญรสชาติต้องจัดจ้านไว้ก่อน บางที่อาจจะเติมกะปิเข้าและน้ำมะขามเปียกเสริมเข้าไป พอปรุงรสเสร็จก็ โรยหน้าด้วยผักชี ใบโหระพา ต้นหอมซอยพริกสดซอย ก็เป็นอันเสร็จพร้อมเสริฟ

ร้านอาหารอีสาน ต้มเปรตปลาไหลนั้น ดูชื่อและคิดแค่ชื่อ หลายๆคนคงเบ๋ปากแล้ว ถึงจะเป็นเมนูที่น้อยคนนักที่จะเคยทาน สำหรับใครที่ยังไม่เคยทานและอยากที่จะลองชิม รับรองได้ถึงความอร่อยแซบ และอาจจะติดใจอร่อยจนลืมไม่ลงเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น