วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

ร้านอาหารอีสาน แกงขี้เหล็กหนังวัว



ร้านอาหารอีสาน ในวันนี้ก็จะพาไปดูเมนูอาหารอีสานอีกเช่นเคย และวันนี้ก็จะพาไปทำสุดยอดเมนูอาหารพื้นบ้านคือ "แกงขี้เหล็ก" ผักขี้เหล็กนั้น เป็นผักพิ้นบ้าน ที่หาได้ทั่วไปตามไร่นา ทางภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศไทย ผักขี้เหล็กเมื่อได้นำมาประกอบอาหารแล้วนั้น อร่อยแบบพิ้นเพบ้านๆขนานแท้เลยเชียวหละ

เมนูวันนี้จะดัดแปลงจากเดิมนิดหน่อย คือ "แกงขี้เหล็กหนังวัว" เพราะการเพิ่มหนังวัว จะทานเข้ากับแกงขี้เหล็กเป็นอย่างมาก เครื่องปรุงและส่วนผสมหลักๆก็จะมี ผักขี้เหล็ก, น้ำใบย่านาง, หนังวัว,ผักชีลาว,ต้นหอม, และพริกแกงที่เราตำเตรียมไว้(พริกข่า,ตะใคร้,หอมแดง,กระเทียม,กะปิ,รากผักชี,เกลือ) ขั้นตอนแรกนำผักขี้เหล็กไปต้มแล้วคลายความขม จากนั้นค้างหม้อต้มน้ำใบย่างนางพอเดือดก็เติมพริงแกงที่เราเตรียมไว้ใส่ลงไป พอได้ที่แล้วก็นำหนังหมูไปต้ม พอหนังหมูเริ่มสุก ก็ใส่พระเอกของเราไปคือใบขี้เหล็ก ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา น้ำปลาร้า และน้ำมะขามเปียก พอได้รสชาติตามใจชอบก็ปิดไฟ เติมต้นหอม ผักชีลาว และพริกแห้งลงหม้อ พร้อมเสริฟได้เลย

แกงขี้เหล็ก เป็นเมนูอีสานที่ปัจจุบันหาทานได้ยาก ยังพอหาทานได้ตาม ร้านอาหารอีสาน ทั่วๆไป ด้วยรสชาติที่ขมลึก และกลมกล่อม พร้อมด้วยหนังวัว ที่กรุบๆหนึบๆ ทำให้ถูกอกถูกใจของคนเถ่าคนแก่เป็นอย่างมาก หากได้ทานกับข้าวสวยร้อนๆบอกได้คำเดียว แซบอีหลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น