วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

ร้านอาหารอีสาน ปลาร้าบอง

ร้านอาหารอีสาน จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับสุดยอดอาหารอีสาน พร้อมวิธีในการทำ "ปลาร้าบอง" ซึ่งเป็นน้ำพริกอีสานชั้นเลิศที่หาทานกันแบบต้นตำหรับไม่ค่อยจะได้แล้ว วันนี้เราเลยอยากจะมาแนะนำเพื่อนๆ ให้รู้จักกับเคล็ดไม่ลับในการทำปลาร้าบองเก็บไว้ทานกันเองที่บ้านง่ายๆ ด้วยสูตรเคล็ดไม่ลับฉบับร้านอาหารอีสานแนะนำ

ก่อนที่เราจะมาเริ่มลงมือทำปลาร้าบองนั้น เราต้องมาจัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำปลาร้าบองกันเสียก่อน ประกอบไปด้วย ปลาร้าสับละเอียด พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง ตะไคร้ซอย ข่าอ่อนหั่นแว่น น้ำมะขามเปียก และน้ำมะนาว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราสามารถปรับเปลี่ยนวัตถุดิบในการทำปลาร้าบองได้ตามความชอบ เช่นหากต้องการความหอมมากกว่าปกติ แนะนำให้ใส่ใบมะกรูดคั่ว และกระชายลงไปด้วย เนื่องจากทั้งสองอย่างนี้จะเป็นตัวเพิ่มกลิ่นหอมที่ดีแก่ปลาร้าบองได้มาก ร้านอาหารอีสาน จึงอยากแนะนำสูตรอีสานต้นตำหรับให้เพื่อนๆ ได้ลองทำทานกัน

เมื่อเราเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำปลาร้าบองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อมาเราก็มาเริ่มลงมือทำปลาร้าบองกันได้เลยจากสูตร ร้านอาหารอีสาน เริ่มจากนำส่วนผสมทุกอย่างมาโขลกร่วมให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วปรุงรสด้วยน้ำมะนาวและน้ำมะขาม เพื่อตัดรสเค็มของน้ำปลาร้า เพียงเท่านี้ก็จะได้ปลาร้าบองเก็บไว้ทานอร่อยๆ ที่บ้านกันแล้ว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น