วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ร้านอาหารอีสาน ยำแหนมสด


ร้านอาหารอีสาน "ยำแหนมสด" สุดยอดเมนูอาหารอีสานรสเด็ดจาก ร้านอาหาร ที่หาทานกันได้เฉพาะทางแถบภาคอีสานเท่านั้น โดยมีวัตถุดิบหลักอย่างแหนมสดเป็นพระเอกสำหรับเมนู เมนูอีสานจานนี้เหมาะสำหรับท่านที่ชอบทานแหนมสดเป็นชีวิตจิตใจ แล้วเกิดเบื่อในการทานรูปแบบธรรมดา ยำแหนมสดจานนี้สามารถช่วยท่านได้ โดยการนำมายำผสมเข้ากับน้ำยำรสเด็ดที่เราคุ้นเคย จะได้รสชาติอาหารที่แปลกใหม่ อร่อยเข้ากันอย่างลงตัว

ยำแหนมสดแบบฉบับสาวอีสานอุบล จะพาทุกท่านไปล้วงความลับสูตรเด็ดจาก ร้านอาหารอีสาน ให้ได้ลองทำทานกันที่บ้านง่ายๆ แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับวัตถุดิบที่ใช้ในการทำยำแหนมสดกันเสียก่อน ซึ่งประกอบไปด้วย แหนมสด หอมหัวใหญ่ซอย ต้นหอม ผักชี พริกสดหั่น น้ำมะนาว น้ำกระเทียมดอง น้ำปลา ถั่วลิสงคั่ว ขิงอ่อนหั่นฝอย พริกขี้หนูแห้งทอด ใบสาระแหน่ ผักกาดหอม ผัดกาดขาว เมื่อทำความรู้จักกับวัตถุดิบไปเรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็มาเรียนรู้ถึงสูตรลับในการปรุงอาหารกัน เริ่มจาก หั่นแหนมสดให้เป็นชิ้นขนาดพอดีคำ (หากต้องการทานแบบสดให้นำไปลวกในน้ำเดือดจัด แต่สำหรับท่านที่ต้องการทานสด ก็สามารถนำมาปรุงอาหารได้เลย) จากนัั้นก็มาเตรียมน้ำยำโดยผสมน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำกระเทียมดอง พริกขี้หนูซอย ให้เข้ากัน ถ้าชอบทานน้ำยำแบบหวานในขั้นตอนนี้ให้ผสมน้ำตาลเพิ่มเข้าไปด้วย เมื่อเตรียมน้ำยำเสร็จเรียบร้อยแล้วให้นำแหนมมาคลุกเคล้าผสมกับน้ำยำที่ปรุงเสร็จแล้ว เติมหอมหัวใหญ่ซอย ต้นหอม ผักชี ขิงอ่อน ถั่วลิสงคั่วลงไปคลุกเคล้าให้น้ำยำผสมทั่ววัตถุดิบเสริม เพียงเท่านี้ก็จะได้ยำแหนมสดอร่อยๆ ไว้ทานที่บ้านกันแล้ว จัดเสิร์ฟพร้อมผักสดอย่างใบสาระแหน่ ผักกาดหอม ผัดกาดขาว ทานคู่กันอร่อยอย่าบอกใคร

ร้านอาหารอีสาน ภูมิใจนำเสนอเคล็ดลับในการทำอาหารให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และทดลองทำทานกันที่บ้านง่ายๆ ทั้งนี้เคล็ดลับที่เราพาเพื่อนๆ ไปล้วงความลับมาสามารถดัดแปลง และเปลี่ยนรสชาติไปตามความต้องการของผู้ปรุงอาหารได้ อีกหนึ่งเคล็ดลับเพื่อสุขภาพที่อยากบอกต่อ นั่นคือ ควรทานอาหารที่รสชาติพอดีทาน ไม่ควรทานรสชาติที่จัดจนเกินไป เพราะจะทำให้ระบบเผาพลาญของร่างกายทำงานผิดพลาด ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกาย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น