วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ร้านอาหารอีสาน ชะอมไข่ทอด

ร้านอาหารอีสาน วันนี้จะพาเข้าครัวไปรู้จักกับสุดยอดเมนูอาหารอร่อยโดนใจอย่าง "ชะอมไข่ทอด" ถือเป็นเมนูอาหารอีสานที่นิยมทานกันมากที่สุดในขณะนี้เลยก็ว่าได้ ด้วยเป็นอาหารบ้านๆ ที่นำชะอมมาทอดรวมกับไข่เจียว ได้เป็นสุดยอดอาหารพื้นบ้านไว้ทานกับน้ำพริกรสเด็ดสูตรต่างๆ หลายคนคงคิดว่าชะอมไข่ทอดเป็นเมนูอาหารที่ทำทานเองได้ยาก เนื่องจากกลัวไข่ด้านในไม่สุก แต่จริงๆ แล้วเมนูชะอมไข่ทอดเป็นเมนูอาหารที่สามารถทำทานได้เองที่บ้านง่ายๆ ไม่ยากเลย

วันนี้ทางเราจะพาเพื่อนๆ เข้าครัวไปรู้จัก และล้วงความลับสูตรเด็ดจาก ร้านอาหารอีสาน กัน ว่าเมนูชะอมไข่ทอดที่เราๆ ต่างก็ชื่นชอบในความหอม และความอร่อยนั้น มีเคล็ดลับในการทำให้อร่อยได้อย่างไร ก่อนอื่นที่เราจะมาเริ่มลงมือทำ เราอาจจะต้องมาดีไซน์รูปร่างหน้าตาของชะอมไข่ทอดที่จะได้ออกมาเสียก่อน ว่าต้องการชะอมไข่ทอดออกมาหน้าตาแบบไหน อยากได้ชะอมไข่ทอดแบบแบนๆ ก็ให้เลือกใช้กระทะที่มีลักษณะความกว้างมากหน่อย หรืออยากได้ชะอมไข่ทอดแบบก้อนๆ มนๆ ก็ให้เลือกใช้กระทะที่มีความกว้างไม่มากนัก เมื่อเราเลือกใช้กระทะตามหน้าตาของชะอมไข่ทอดได้เรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็มาเริ่มลงมือทำกันได้เลย เริ่มจากตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อนจัดแล้วเทไข่ที่ผสมชะอมลงไปทอด พลิกสลับด้านไข่จนกว่าไข่จะเป็นรูปเป็นร่าง จากนั้นให้เทเอาน้ำมันส่วนเกินออกให้หมด แล้วหรี่ไฟลงให้เบาที่สุด ใช้ซ้อมจิ้มลงไปยังตัวไข่ ถ้าเนื้อด้านในยังไม่สุกน้ำไข่จะไหลออกมา แต่ถ้าไม่มีน้ำไข่ไหลออกมาแสดงว่าชะอมไข่ทอดน่าจะสุกในระดับหนึ่ง ให้ทอดต่อไปด้วยระดับไฟที่อ่อน ไม่เช่นนั้นไข่อาจจะไหม้ได้ ในระหว่างที่ทอดด้วยไฟอ่อนๆ ต่อ ก็ให้พลิกสลับด้านไข่ไปมา พร้อมทั้งกดตัวไข่ให้น้ำมันที่อมอยู่ภายในไหลออกมาแล้วเทน้ำมันออกให้หมด ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนพอใจว่าชะอมไข่ทอดสุกได้ที่แล้ว ก็สามารถนำมาทานได้เลย

ร้านอาหารอีสาน มีเคล็ดลับพิเศษในการทานชะอมไข่ทอดให้อร่อยมาฝากกัน นั่นคือการนำชะอมไข่ทอดไปทานร่วมกับน้ำพริกกะปิ เนื่องจากตัวชะอมเองมีกลิ่นที่ค่อนข้างฉุน เมื่อนำมาทานร่วมกับน้ำพริกกะปิ จะช่วยดับกลิ่นฉุนของชะอมได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญนอกจากจะดับกลิ่นฉุนได้แล้ว การนำชะอมไข่ทอดมาทานร่วมกับน้ำพริกกะปิ ยังอร่อยเข้ากันอย่างลงตัวอีกด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น