วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ร้านอาหารอีสาน ยำมะม่วง

ร้านอาหารอีสาน วันนี้จะเพื่อนๆ เข้าครัวไปทำอาหารทานเล่นยอดนิยมทานกัน อย่างเมนู "ยำมะม่วง" สุดโปรดของใครหลายคน มะม่วงเป็นผลไม้ที่สามารถทานได้ทั้งแบบสุก และแบบดิบ อีกทั้งมีมะม่วงพันธุ์เปรี้ยว และหวานให้เลือกทานอีกด้วย โดยส่วนมากมะม่วงที่มีรสเปรี้ยวนั้นจะถูกนำมาทานคู่กับน้ำจิ้มรสแซ่บ หรือนำมายำทาน ก็อร่อยแตกต่างกันออกไป เพราะรสชาติ รวมถึงรสสัมผัสในแต่ละเมนูอร่อยไม่เหมือนกัน เนื่องจากเครื่องปรุงในแต่ละเมนูต่างกัน

ก่อนอื่นเลยเราต้องมาจัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำยำมะม่วงกันเสียก่อน ประกอบไปด้วย มะม่วงเปรี้ยว(ดิบ) ข้าวคั่ว หอมแดงซอย น้ำปลาร้า พริกป่น และน้ำตาล เมื่อเราเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำยำมะม่วงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็มาเริ่มลงมือทำยำมะม่วงกันได้เลย เริ่มแรกซอยมะม่วงให้เป็นเส้นๆ แล้วนำไปยำในน้ำเกลือเสียก่อน ขั้นตอนนี้เหมาะสำหรับมะม่วงที่เปรี้ยวมาก ร้านอาหารอีสาน แนะนำให้คั้นเอาน้ำเปรี้ยวของมะม่วงออกก่อน ไม่เช่นนั้นยำมะม่วงของท่านอาจจะเปรี้ยวมากจนทานไม่ได้


เมื่อเตรียมพร้อมสำหรับการยำมะม่วงทานแล้ว ก็มาปรุงเครื่องกันได้เลย โดยการนำเส้นมะม่วงที่คั้นเอาน้ำเปรี้ยวออกบางส่วนแล้ว มาคลุกเคล้ากับหอมแดงซอย ข้าวคั่ว น้ำปลาร้า พริกป่น และตาลน้ำ ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วชิมดูถ้าได้รสชาติที่พอใจก็สามารถนำไปทานได้เลย เพียงเท่านี้ก็จะได้ยำมะม่วงอร่อยๆ ไว้ทานที่บ้าน ร้านอาหารอีสาน ไม่แนะนำให้ใส่น้ำปลาในการปรุงรส เพราะเราได้รสเค็มจากน้ำปลาร้าอยู่แล้ว ทั้งนี้การใส่น้ำปลาจะทำให้ยำมะม่วงมีกลิ่นคาวไม่น่าทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น