วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ร้านอาหารอีสาน หลามปลา


ร้านอาหารอีสาน ภูมิใจนำเสนอ "หลามปลา" แสนอร่อย เมนูอีสานน่าทาน โดยหลามเป็นประเภทอาหารที่ทำให้สุกด้วยอุปกรณ์ไม้ไผ่ ซึ่งใช้ส่วนประกอบหลักอย่างเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ เนื้อปลา หรือเนื้อหมู พร้อมปรุงรสด้วยเครื่องแกงรสเผ็ด ไม่นิยมใส่ผัก หรือใส่แต่เฉพาะผักที่มีกลิ่นหอม ใช้น้ำเป็นส่วนประกอบเพียงเล็กน้อย เครื่องปรุงรสที่ขาดไม่ได้เลย คือน้ำปลาร้า ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน แล้วบรรจุใส่เข้าไปในกระบอกไม้ไผ่ นำไปเผาไฟ จะได้สุดยอดอาหารอันโอชะ ทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ อร่อยอย่าบอกใคร

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มาล้วงความลับ เคล็ดไม่ลับในการทำหลามปลาช่อนจาก ร้านอาหารอีสาน กัน แต่ก่อนอื่นที่เราจะมาเริ่มลงมือทำหลามไอ้ช่อนกัน เราต้องมาจัดเตรียมวัตถุดิบในการทำอาหารกันเสียก่อน ประกอบไปด้วย กระบอกไม้ไผ่สด เนื้อปลาช่อน ใบแมงลัก เครื่องพริกแกงลาว น้ำปลา น้ำปลาร้า ผักชีลาว ใบมะกรูด พริกขี้หนู ใบตอง และเมื่อเราจัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำหลามไอ้ช่อนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเราก็จะมาเริ่มลงมือทำอาหารกันได้เลย

ขั้นแรกน้ำปลามาล้างทำความสะอาด แล้วหั่นให้เป็นชิ้นๆ พอดีคำ หรือจะหั่นเป็นแว่นความลักษณะของตัวปลาเพื่อความสวยงาม จากนั้นเคล้าเนื้อปลากับเครื่องพริกแกงลาวให้เข้ากัน ใส่ใบแมงลัก ใบมะกรูด ผักชีลาว และพริกขี้หนู ปรุงรสด้วย น้ำปลาร้า และน้ำปลา นำส่วนผสมใส่เข้าไปในกระบอกไม้ไผ่ อุดปลายกระบอกไม้ไผ่ด้วยใบตอง นำไปเผาจนเนื้อปลาสุก เสิร์ฟพร้อมข้าวสวย หรือข้าวเหนียวร้อนๆ ทานคู่กัน อร่อยลืมจนต้องอยากทานซ้ำ 

ร้านอาหารอีสาน มีเคล็ดไม่ลับในการทานหลามไอ้ช่อน มาฝากเพื่อนๆ ชาวรักสุขภาพกัน โดยการทานหลามไอ้ช่วนคู่กับผัดสด อย่างผัดกาดหิ่น อร่อยคู่กันอย่างลงตัว ความหิ่นของผักจะสามารถดับกลิ่นคาวของเนื้อปลาได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ทานอาหารได้มาขึ้น ที่สำคัญยังส่งผลดีต่อระบบขับถ่ายของร่างกายอีกด้วย เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์จากการทานเนื้อปลาแล้ว ยังได้ไฟเบอร์จากผักสดที่ทานคู่กันอีกด้วย อร่อยแถมอุดมไปด้วยประโยชน์มากมายขนาดนี้ เพื่อนๆ อย่าลืมลิ้มรสชาติหลามไอ้ช่อนกันนะคะ    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น