วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ร้านอาหารอีสาน แกงเลียงกุ้งสด

ร้านอาหารอีสาน วันนี้จะพาเข้าครัวไปรู้จักกับสุดยอดแกงรสแซ่บอย่าง "แกงเลียงกุ้งสด" ที่ถือได้ว่าเป็นสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ ด้วยวัตถุดิบหลักๆ ที่นอกเหนือไปจากกุ้งสดแล้ว แกงเลียงยังประกอบไปด้วยผักเครื่องเคียงนานาชนิด นับได้ว่าทานแกงเลียงกับข้าวสวยร้อนๆ หนึ่งจาน ก็แทบจะได้ประโยชน์ครบถ้วนกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากเนื้อกุ้ง และวิตามินนานาชนิดจากผักเครื่องเคียง พร้อมทั้งไฟเบอร์จากกากใยผักอีกด้วย

นอกจากคุณประโยชน์ที่จะได้รับจากแกงประเภทนี้แล้ว แกงเลียงยังถือได้ว่าเป็นสุดยอดอาหารที่แคลอรี่เบาๆ อีกด้วย อันเนื่องมาจากวัตถุดิบที่เราเลือกใช้ส่วนมากเป็นวัตถุดิบที่ให้วิตามินมากกว่าพลังงาน ซึ่งวัตถุดิบในแกงเลียงที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย ก็มีเพียงกุ้งสดเท่านั้น เมื่อเราเล็งเห็นคุณประโยชน์จากการทานแกงประเภทนี้แล้ว เราลองมาเริ่มล้วงความลับสูตรเด็ดจาก ร้านอาหารอีสาน กันดูว่าจะทำแกงเลียงไว้ทานกันที่บ้านง่ายแค่ไหน ก่อนอื่นเราต้องมาจัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำอาหารกันเสียก่อน ซึ่งประกอบไปด้วย น้ำซุป(หรือน้ำเปล่า) ข้าวโพดอ่อน ฟักทอง บวบ กระชายซอย ใบแมงลัก กุ้งสด และพริกแกงเลียง(กระชาย พริกชี้ฟ้า(สีแดงคว้านเมล็ดออก) พริกไทยขาว หอมแดง กุ้งแห้ง กะปิ) เมื่อจัดเตรียมวัตถุดิบและเครื่องเคียงสำหรับอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มาเริ่มลงมือทำแกงเลียงแบบฉบับบ้านๆ กันได้เลย เริ่มจากนำเครื่องพริกแกงเลียงมาโขลกรวมกันจนละเอียด ในระหว่างนี้ให้ต้มนำซุปรอจนน้ำเดือด ใส่เครื่องพริกแกงที่โขลกละเอียดลงไป คนให้น้ำซุปและเครื่องพริกแกงเลียงเข้ากัน ใส่ข้าวโพดอ่อน ฟักทองลงไป ต้มจนฟังทองเริ่มนิ่มค่อยใส่บวบเพิ่มเข้าไป รอจนน้ำเดือดใส่กุ้งสดและใบแมงลัก เพียงเท่านี้ก็จะได้แกงเลียงแสนอร่อยไว้ทานกันที่บ้านง่ายๆ

เมื่อได้แกงเลียงกุ้งสดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นแกงที่สามารถนำมาทานกับอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะเป็นข้าวสวยร้อนๆ หรือจะเป็นเส้นขนมจีน ก็อร่อยไปอีกแบบ สำหรับใครที่ชอบทานอาหารรสเผ็ด และจัดจ้าน ร้านอาหารอีสาน เรามีเคล็ดลับในการปรุงรสมาฝาก ก่อนยกแกงเลียงขึ้นจากเตาให้ท่านใส่ พริกสดซอยลงไป วิธีนี้จะช่วยให้น้ำแกงมีรสชาติเผ็ดจัดจ้านขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น