วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ร้านอาหารอีสาน ไส้กรอกอีสาน



ร้านอาหารอีสาน วันนี้จะพาไปดูอาหารพื้นบ้าน ที่มีต้นกำเนิดจากอีสานโดยแท้นั่นก็คือ "ไส้กรอกอีสาน" เป็นเมนูที่นิยมกันกว้างขวางทั่วทั้งอีสานและในประเทศ ซึ่งแต่ละภูมิภาคก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป ทั้งใส้กรอกหมู ใสกรอกข้าว ทางภาคเหนือก็จะมีใส้อั่ว ซึ่งใส้กรอกแต่ละอันก็ให้รสชาติที่แตกต่างกันตามภูมิภาคของพื้นที่นั้นๆ  และในวันนี้จะพาไปดูวิธีการทำ ใส้กรอกแบบฉบับอีสาน ถ้าพร้อมแล้ว ไปเริ่มกันเลย

ก่อนอื่นจะต้องเตรียมวัตถุดิบ หลักๆก็จะมี เนื้อหมูบดติดมัน, ไส้หมู, กระเทียม, ข้าวเหนียวนึ่ง, เกลือ, และพริกไทย ขั้นตอนแรกก็ ก็นำเนื้อหมุบดหมักกับกระเทียมสับ, พริกไทย, อาจจะปรุงรสด้วยซอสเล็กน้อย แล้วนำไปผสมกับข้าวเหนียวนึ่ง คลุกเล้าให้เข้ากัน พักไว้หลังจากนั้นนำใสหมูไปคว้าน ล้างน้ำให้สะอาด โดยคว้านให้ละเอียดกลับใส้ล้างทั้งข้างในและข้างนอก ล้างน้ำด้วยเกลือเล็กน้อย จากนั้นให้นำเชือกมามัดปลายใส้ข้างหนึ่ง แล้วก็นำเนื้อหมูที่เตรียมไว้ ยัดใส่ลงไปในใส้ทำจนส่วนผสมหมด ก็มัดปลายอีกด้านหนึ่ง มาถึงขั้นตอนเด็ด ให้ใช้เชือกมัดใส้กรอกให้เป็นลูกกลมๆมีขนาดพอดีคำ พอเสร็จก็นำไปตากแดดประมาณ 2-3 วัน จะทำให้ใส้กรอกมีรสเปรี้ยว วิธีเก็บก็ใส่ไว้ในถุงพลาสติก แช่ไว้ในตู้เย็น

ร้านอาหารอีสาน "ไส้กรอกอีสาน" ขั้นตอนและวิธีการก็ไม่ยากแต่ต้องใช้เวลา จัดว่าเป็นเมนูที่ได้รับความนิยม หาทานได้ง่าย แถมมีราคาย่อมเยาว์ รับประทานคู่กับ ขิงดอง, พริกสด ผักสดต่างๆ เป็นกับแกล้มก็ดี เป็นอาหารหลักก็ได้ อร่อยเหาะอย่าบอกใคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น