วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ร้านอาหารอีสาน แจ่วบอง




ร้านอาหารอีสาน หากจะพูดถึงอาหารอีสานที่แทบจะทุกครัวเรือนต้องมีและทำทาน ซึ่งเป็นอาหารเคียงทานคู่กับอาหารหลัก นั่นก็คือ "แจ่ว" หรือที่คนไทยเราเรียก น้ำพริก ซึ่งน้ำพริกนั่นก็มีกลเม็ดและวิธีทำอยู่มากมาย และในวันนี้จะพาไปล้วงก้นครัวไปทำ "แจ่วบอง" ตามแบบฉบับอีสานแท้ๆ ไปให้ลองทำทานกัน ไปลุยกันเลย

การเลือกวัตถุดิบ ในการทำแจ่วบองนั้นเครื่องปรุงจะต้องครบ เครื่องแกงจะต้องแน่น เพราะจะต้องดับความคาวออกไปไห้หมด ปลาร้าที่จะต้องใช้ก็ควรจะใช้ปลาร้าที่ผ่านการหมักมาสักประมาณหนึ่ง ขั้นแรกให้นำปลาร้าไปย่างไฟให้สุกโดยห่อด้วยใบตอง นำเครื่องแกง ใบมะกรูด, ตะไคร้, หอมแดง, พริกขี้หนู ,กระเทียม, ข่า ไปย่างไฟอ่อนๆพอให้มีกลิ่นหอม แล้วนำไปโคลกให้ละเอียดหรือนำไปปั่นก็ได้ ย้ำว่าต้องละเอียด พอเนื้อปลาเริ่มสุกและที่สำคัญต้องแห้ง ก็นำเนื้อปลาร้าไปสับให้ละเอียดย้ำว่าต้องละเอียด แล้วนำส่วนผสมทั้งหมดไปคลุกรวมกันอีกครั้งหนึ่ง แล้วนำไปผัดกับมันในกระทะ ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก, น้ำปลา, พริกป่น เคี่ยวต่อจนง่วนและเริ่มแห้งก็เป็นอันใช้ได้

ร้านอาหารอีสาน "แจ่วบอง" เมื่อทำเสร็จแล้วสามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน โดยเก็บใส่ไว้ในกระปุกมิดชิด เป็นน้ำพริกเครื่องจิ้ม เอาไว้ทานคู่กับ ไก่ย่าง, เนื้อหมู, เนื้อปลาก็เข้ากันได้อย่างดี หรือจะจิ้มข้าวเหนียวธรรมดาๆทาน ก็อร่อยไม่ใช่เล่นนะเออ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น