วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ร้านอาหารอีสาน ซุบขนุน



ร้านอาหารอีสาน วันนี้จะพาไปทานอาหารอีสานแบบดิบๆป่าๆ กันบ้างนั่นก็คือ "ซุปขนุน" หรือภาษาบ้านๆเราเรียก ซุปบักมี่ เดิมแล้วที่จริงขนุนนั้นเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีรสชาติที่มีรสหวาน แต่ภูมิปัญญาชาวบ้านนั้นได้ดัดแปลงประยุกต์นำมาเป็นอาหารคาวที่ประประทานคู่กับข้าวเหนียวแล้ว เข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ

ขั้นตอนในการทำ เราจะใช้ขนุนอ่อนไม่ถึงกับแก่มาก นำไปหั่นเป็นชิ้นๆแล้วนำไปต้มในน้ำเดือด การต้มเนื้อขนุนนั้น ก็เพื่อเป็นการลดความขมและชำระล้างยางขนุนออก เพราะยางขนุนเป็นอันตราย ควรจะต้มในน้ำเดือดสักประมาณ 2 ครั้งต้มจนเนื้อเริ่มนิ่ม แล้วนำไปน๊อคในน้ำเย็น จากนั้นนำหอมและกระเทียมไปย่างไฟให้พอเกรียมๆ แล้วนำหอมและกระเทียมไปโคลกให้ละเอียด ตามด้วยพระเอกของเราคือขนุน โคลกส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน อาจจะเติมเนื้อปลาทูเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหารก็ได้ แล้วปรุงรสด้วยน้ำปลา พริกป่น น้ำปลาร้า ปรุงตามใจชอบ พร้อมเสริฟได้เลย

ร้านอาหารอีสาน "ซุปขนุน" ถือว่าเป็นเมนูภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่ดัดแปลงและประยุกต์ออกมาได้อย่างลงตัว จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม จากขนุนที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง จะนำมาเป็นอาหารหลักรับประทานคู่กับข้าว อร่อยอย่าบอกใคร หากใครได้ลองรับประทานแล้ว ก็ยากที่จะปฎิเสธถึงความอร่อยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น