วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

แกงคั่วหอยขม กับร้านอาหารอีสาน The Home

"แกงคั่วหอยขม" กับ ร้านอาหารอีสาน The Home อุบล สุดยอด เมนูอาหาร รสเด็ดของชาวอีสานที่นิยมทานกันทั้งในอดีตและปัจจุบัน ด้วยเป็นรสชาติอาหารที่อร่อย กลมกล่อม และเผ็ดจัดจ้านถึงใจ ทั้งยังมีวิธีการทานที่แปลกไม่เหมือนใคร ด้วยเป็นเมนูอาหารที่ต้องใช้ไม้จิ้มฟันจิ้ม เพื่อใช้ในการดึงเนื้อหอยออกมาจากเปลือกเพื่อรับประทาน

หอยขม หรือ หอยจุ๊บ ที่ทาง ร้านอาหารอีสาน นำมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหารนั้น จำเป็นจะต้องตัดก้นหอยออก เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน และจำเป็นจะต้องล้างทำความสะอาดก่อนนำมาประกอบอาหาร มากกว่าปกติเนื่องจากหอยขมนั้นจะอยู่อาศัยบริเวณใต้ผิวน้ำ จึงทำให้ลำตัวหรือเปลือกของหอยมีดินติดอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งวิธีในการทำแกงคั่วหอยขมนั้นก็มีวิธีในการทำที่ง่าย ไม่ยุ่งยากหรือซับซ้อน สามารถทำทานที่บ้านได้ง่ายๆ โดยขั้นตอนแรกนั้นนำหอยขมที่ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วมาต้มให้สุก หากต้มนานมากจนเกินไปจะทำให้เนื้อหอยขมแข็งด้านไม่น่ารับประทาน เนื่องจากต้องนำหอยไปแกงอีกรอบอยู่แล้ว เมื่อหอยขมสุกแล้วตักนำมาพักไว้ในน้ำเย็น จากนั้นทำการเตรียมเครื่องแกง โดยนำน้ำพริกแกงคั่วมาผสมกับน้ำกะทิแล้วนำขึ้นตั้งไฟ ไม่ต้องรอให้กะทิแตกมันแค่ให้เดือดพอ แล้วทิ้งหอยขมที่ต้มสุกลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปี๊บรอให้เดือด ใส่ใบชะพลูหั่น พริกขี้หนูสด และใบมะกรูดซอยเข้าไป เพียงเท่านี้ก็สามารถรับประทานได้

อีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญของ ร้านอาหารอีสาน ที่ทำให้แกงคั่วหอยขมอร่อย และมันนั้นก็คือ ก่อนจะยกขึ้นจากเตาให้เติมหัวกะทิลงไปอีกรอบ เพียงเท่านี้ก็จะได้แกงคั่วหอยขมที่อร่อย และมัน กลมกล่อมน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น