วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ร้านอาหารอีสาน กับหมูแดดเดียว


ร้านอาหารอีสาน กับการทำเนื้อหมูแดดเดียว แดดแรงๆ อย่างเมืองไทยแถบภาคอีสานอย่างบ้านเรา เหมาะจะทำอาหารที่ใช้แสงแดดเป็นอย่างมาก เพราะแสงแดดทางแถบพื้นที่อีสานบ้านเรานั้นช่างแสนร้อน ถ้านำเนื้อหมูไปตากแดดแค่เพียงแดดเดียวก็น่าจะสามารถนำมาประกอบอาหารได้เลย ซึ่งเนื้อหมูแดดเดียวนั้นมีวิธีขั้นตอนในการทำง่ายมาก เพียงแค่บ้านท่านมีเนื้อหมูติดตู้เย็น แล้วอยากนำมาแปลรูปให้อาหารสามารถอยู่ได้นานขึ้น วันนี้เรามีเมนูหมูแดดเดียวมาแนะนำให้ลองฝึกหัดทำทานกัน


ขั้นตอนในการทำหมูแดดเดียวฉบับ ร้านอาหารอีสาน สไตล์อีสานบ้านเรา โดยอันดับแรกต้องมาจัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับหมักเนื้อหมูกันเสียก่อน ประกอบไปด้วยเนื้อหมู ข้าวเหนียม กระเทียมโขลกละเอียด เกลือป่น น้ำตาลทราย น้ำมันหอย และเมื่อเราจัดเตรียมวัตถุดิบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อมาเราก็มาเริ่มลงมือทำกันได้เลย เริ่มจากนำเนื้อหมูมาล้างทำความสะอาดแล้วหั่นให้เป็นชิ้นๆ จากนั้นคลุกเนื้อกับกระเทียมโขลก เกลือป่น น้ำตาลทราย และน้ำมันหอยจาเข้ากัน สำหรับในขั้นตอนนี้หากใครที่ต้องการให้เนื้อแดดเดียวที่ได้ออกมามีรสจัด ให้เติมเกลือป่น และน้ำตาลในปริมาณที่มากหน่อย หลังจากผสมส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันเรียบร้อยแล้ว หมักทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วจึงนำข้าวเหนียวมาคลุกกับเนื้อหมูก่อนนำไปตากแดด


หลักการตากเนื้อในการถนอมอาหารของ ร้านอาหารอีสาน ก็คือ ตากจนเนื้อแห้ง เนื่องจากหากเนื้อที่นำไปตากแห้งไม่มากพอ เมื่อนำมาเก็บไว้จะทำให้เนื้อขึ้นราได้ และเมื่อเนื้อแห้งจนเป็นที่ต้องการเรียบร้อยแล้วก็สามารถนำมาประกอบอาหารได้เลย หมูแดดเดียวทอดกรอบๆ นำมาทานกับข้าวเหนียวนึ่งสุกร้อนๆ เป็นอะไรที่ทานเข้ากันเป็นอย่างมาก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น