วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ทำน้ำพริกปลาทูง่ายๆ กับ ร้านอาหารอีสาน


ร้านอาหารอีสาน ขอแนะนำวิธีในการทำเมนูน้ำพริกไทยๆ อย่าง "น้ำพริกปลาทู" มาฝากกัน ซึ่งน้ำพริกปลาทู้นั้นเป็นน้ำพริกที่ชาวบ้านในสมัยก่อนได้ดัดแปลง นำเอาปลาทูมาทำน้ำพริกเพื่อความไม่จำเจ และได้กลายมาเป็นเมนูน้ำพริกที่อร่อยแล้วบอกปากต่อปาก การทานน้ำพริกคู่กับผักสดนอกจากจะส่งผลดีต่อสุขภาพ ยังช่วยในเรื่องของระบบขับของร่างกายอีกด้วย การทานผักสดนั้นจะได้วิตามินนานาชนิดอย่างครบถ้วนมากกว่าการทานผักที่นำไปผ่านความร้อน เนื่องจากวิตามินนั้นสามารถสลายตัวในความร้อนได้เป็นอย่างดี


ขั้นตอนในการทำน้ำพริกปลาทู โดยอันดับแรกนั้นเราต้องมีวัตถุดิบหลักอย่างปลาทูเสียก่อน ร้านอาหารอีสาน ได้เลือกใช้ปลาทูที่สดใหม่ เนื่องจากหากใช้ปลาทูที่เก็บค้างคืนไว้หลายวันแล้ว อาจจะทำให้น้ำพริกที่เราทำเสร็จมีกลิ่นเหม็นได้ ที่สำคัญเราอาจเก็บน้ำพริกไว้ทานคราวหลังได้ไม่นานอีกด้วย และเมื่อเราเลือกซื้อปลาทูได้แล้ว ต่อมาก็มาถึงขั้นตอนของการย่างปลาทู ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ปลาทูมีกลิ่นหอมมากกว่าการนำไปทอด และเมื่อย่างปลาทูจนเหลืองได้ที่แล้วก็ทำการแกะเอาเนื้อปลาทูเตรียมไว้


เมื่อเตรียมเนื้อปลาทูเสร็จแล้ว ต่อมาก็ทำการคั่วพริกสด หอม และกระเทียม แล้วนำไปโขลกรวมกับเนื้อปลาทูที่เตรียมไว้ พร้อมทั้งปรุงรสด้วยมะนาว และน้ำปลาให้มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม เพียงเท่านี้ก็จะได้น้ำพริกปลาทูอร่อยๆ ไว้ทานกับผักสด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น