วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

น้ำพริกปลาร้าลวกจิ้มฉบับ ร้านอาหารอีสาน




ร้านอาหารอีสาน อาหารที่ทานพร้อมกับข้าวที่แทบทุกบ้านจะต้องมีและะทำเป็นคือ น้ำพริก และน้ำพริกตามสูตรต่างๆ ก็มีรสชาติและวัตถุดิบที่แตกต่างกันและในวันนี้จะพาไปทำน้ำพริกสูตรเด็ดตามแบบฉบับอีสานสุดแซบกันนั่นก็คือ "น้ำพริกปลาร้า" ไปลุยกันเลยดีกว่า

การจะทำน้ำพริกแต่ละทีนั้น ไม่ว่าจะน้ำพริกอะไรก็แล้วแต่ส่วนใหญ่จะค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร เพราะต้องเตรียมเครื่องปรุงและวัตถุดิบส่วนผสมจะต้องครบ ถ้าหากเครื่องขาดไปอย่างใดอย่างหนึ่งก็จะทำให้น้ำพริกนี้ขาดรสชาติไม่ครบรสเลยก็ว่าได้เลยก็ว่าได้ ขั้นแรกนั้นเตรียมเครื่องเคียงมี ปลาร้าสับ, พริกขี้หนู, หอมแดง, กระเทียม, ใบมะกรูด, ขิง, กระชาย, น้ำมะขามเปียกและเครื่องปรุงรส แล้วนำไปซอยหยาบๆ แล้วนำส่วนผสมยกแว้นปลาร้าลงไปโครกในครก ให้ส่วนผสมรวมเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็เติมเนื้อปลาร้าสับลงไปแล้วโครกรวมกันอีกรอบ ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า, ชูรส, และพริกป่น ชิมดูจนได้รสชาติตามใจชอบ

ร้านอาหารอีสาน "น้ำพริกปลาร้าลวกจิ้ม" เป็นอาหารที่ยอดนิยมไม่ใช่เพียงคนอีสานเท่านั้น แต่เป็นอาหารที่นิยมของคนทั้งประเทศ ซึ่งแต่ละสูตรก็อร่อยแตกต่างกันไป ไว้ทานกับผักลวกต่างๆ หรืออาจจะทานเคียงกับเนื้อสัตว์ต่างๆได้ด้วย บอกได้คำเดียวแซบอีหลีอีหลอ กะด้อกะเดี้ยเด้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น