วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2558

ร้านอาหารอีสาน ต้มยำไข่อ่อน




ร้านอาหารอีสาน "ต้มยำไข่อ่อน" เมนูนี้อาจจะไม่ใช่เมนูอาหารอีสานแท้ๆ เพราะมีตามท้องถิ่นทั่วไทย แต่อยากจะมานำเสนอในแบบฉบับรสชาติอาหารอีสาน เพราะหลายๆคนอาจจะยังไม่เคยทาน ไข่อ่อนคือ ไข่ในท้องตัวแม่ไก่ที่กำลังจะฟักออกมาเป็นไข่ แต่โดนเชือดซะก่อน และวันนี้จะมาล้วงกลเม็ดเคล็ดไม่ลับ ในการทำต้มยำไข่อ่อนให้แซบถึงใจ

ขั้นตอนแรกต้องเตรียมเครื่อง ข่า, ตะไคร้, ใบมะกรูด หรือจะใช้เครื่องพริกแกงที่หาซื้อได้ตามตลาดก็ได้ ค้างหม้อต้มน้ำให้เดือดแล้วนำเครื่องใส่ลงไปในหม้อ แล้วเคี่ยวต่อให้เครื่องซึมเข้าน้ำ เติมเนื้อไก่ลงไป เคี้ยวไปเรื่อยๆจนกว่าเนื้อไก่จะเปื่อย เมื่อได้ที่แล้วก็ใสไข่อ่อนที่เตรียมไว้ลงหม้อ ปรุงรสเกลือ, น้ำปลา, น้ำตาล, น้ำมะขามเปียก, และอูมามิเล็กน้อย ปิดท้ายด้วยพริกทอด ใบโหระพา ผักแขยง และเม็ดพริกไทยเป็นอันเรียบร้อย ทานกับข้าวสวยร้อยๆ แซบอีหลีเด้อ

ร้านอาหารอีสาน ไข่อ่อนนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ทำเป็นเพียงต้มยำแค่นั้น ยังสามารถดัดแปลงนำไปประยุกต์ไปเป็นอาหารต้ม, ผัด ,แกง ,ทอดที่น่าทานอีกมากมาย แต่ไข่อ่อนนี้หาซื้อตามตลาดยากซะหน่อย เพราะเค้าจะไม่นิยมเชือดแม่ไก่ที่กำลังตั้งไข่ หากเดินๆตลาดแล้วเจอไข่อ่อนให้รีบคว้าทันทีเลย แล้วจะรู้ถึงรสชาติของไข่ที่แท้จริงว่ามันนุ่มละมุนขนาดใหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น